Giáo án Dạy học dựa trên GQVD môn Địa lý

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Lê Công Thông PHT
Người gửi: Nguyễn Thưởng (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:43' 13-08-2012
Dung lượng: 55.0 KB
Số lượt tải: 25
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN DẠY HỌC DỰA TRÊN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ MÔN ĐỊA LÝ
BCV: Lê Công Thông- PHT Trường THCS Nguyễn Khuyến – Tam Kỳ - Quảng Nam

Bài 17: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HÒA.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết được hiện trạng, nguyên nhân và hậu quả ô nhiễm không khí và nguồn nước.
- Hiểu được hậu quả do ô nhiễm không khí và nước gây ra cho thiên nhiên và con người không chỉ trong phạm vi một nước, một đới mà có tính chất toàn cầu.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng xử lí, phân tích số liệu và phân tích ảnh địa lí, liên hệ thực tiễn
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường, bày tỏ thái độ phản đối với những hành vi gây ô nhiễm môi trường, tuyên truyền cho gia đình, cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường.

II/Vấn đề được sử dụng:
1/ Giới thiệu vấn đề:
- GV trình chiếu video clip về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và không khí ở đới ôn hòa.

2/ Thiết kế câu hỏi trung tâm:
- Video clip và các hình ảnh phản ánh thực trạng gì đang diễn ra? Em có suy nghĩ gì về thực trạng ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước ở đới ôn hòa?

3/ Xác định các kiến thức và kỹ năng học sinh đã biết và chưa biết để giải quyết vấn đề đặt ra:
- Đã biết: Quan sát nhận biết thực trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí trong thực tế cuộc sống hoặc thông báo các tư liệu, hình ảnh.
- Chưa biết: Các kiến thức về ô nhiễm nguồn nước, bầu không khí (nguyên nhân, tác hại, các giải pháp giảm thiểu nguồn ô nhiễm)

5/ Hệ thống các câu hỏi định hướng:
Ô nhiễm môi trường ( , không khí ) là gì?
Những tác nhân gây ô nhiễm nguồn nước, không khí ở đới ôn hòa?
Vì sao môi trường nước, không khí ở đới ôn hòa bị bị ô nhiễm ngày càng trầm trọng?
Tác hại của ô nhiễm môi trường với đời sống, sức khỏe con người và sự phát triển kinh tế - xã hội?
Các giải pháp cần thiết để hạn chế và giảm thiểu việc ô nhiễm nguồn nước và không khí?

6/Các phương pháp giải quyết vấn đề:
- Phân tích thực trạng ô nhiễm ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí qua video clip
- Đề xuất các ý tưởng, giả thuyết để giải quyết vấn đề này như thế nào?
- Định hướng các nguồn thông tin cho HS : sách giáo khoa, các tư liệu từ sách báo , tivi, internet...

7/ Những kỹ năng cần có: đề xuất ý tưởng, phân tích tổng hợp, đánh giá, phản hồi, rút ra kết luận...

8/ Các môn học có liên quan (nếu có)
9/ Nguồn tài liệu có liên quan: sách giáo khoa, các tư liệu từ sách báo , tivi, internet...

10/ Đánh giá kết quả giải quyết vấn đề:
- Đánh giá qua kết quả thảo luận và trình bày và nhận xét phản hồi giữa các nhóm

III/ Tổ chức thực hiện:
Giai đoạn
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh


Xác định và tìm hiểu vấn đề
- Trình chiếu video clip về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và kk ở đới ôn hòa( 3-5 phút)
- Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi có liên quan đến video clip vừa trình chiếu để xác định kiến thức HS đã biết và chưa biết.










- Đề xuất ý tưởng, giả thuyết
- Xác định kiến thức
Trình chiếu



Gợi ý , định hướng cho HS




- Cho HS liệt kê những kiến thức đã biết và chưa biết về ô nhiễm nguồn nước và không khí ở đới ôn hòa




Cho HS đề xuất ý tưởng, giả thuyết
- Giúp HS xác định kiến thức
Xem video clip



- Đặt câu hỏi về những vấn đề mình quan sát được . Ví dụ: - Tại sao khói bụi nhiều, tại sao cây cối lại khô héo, tại sao nước có màu đen hoặc đỏ và hôi thối? Nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm nguồn nước, không khí? Biện pháp giải quyết vấn đề này là gì?
- Học sinh dùng sơ đồ tư duy để liệt kê kiến thức đã biết và chưa biết

- Đã biết :thực trạng ô nhiễm MT xảy ra trong cuộc sống
-Chưa biết: nguyên nhân, tác hại của việc ô nhiễm nguồn nước, không khí...các giải pháp
hạn chế ô nhiễm MT nước , kk.

- HS thảo